Đau bụng kinh nên ăn gì? chế độ nghỉ ngơi ra sao?

0

Đau bụng kinh là hiện tượng sinh lý của phụ nữ diễn ra theo chu kỳ, mỗi chu kỳ sẽ xuất hiện một tháng 1 lần, kéo dài trong khoảng gần 1 tuần thì hết. Muốn giảm đau bụng kinh nên ăn gì và chế độ nghỉ ngơi ra sao là hợp lý?

Không phải chị em nào cũng đau bụng kinh và rơi vào trường hợp đau đau bụng kinh dữ dội, quặn thắt ở vùng bụng. Việc chữa bụng kinh ngoài uống các loại thuốc hỗ trợ giảm đau thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng và cần phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, sạch sẽ.

Hiện tượng chị em bị đau bụng kinh trong ngày “dâu” luôn là vấn đề khiến các chị em lo lắng bởi nó không chỉ gây rắc rối trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Đau bụng kinh nên ăn gì? chế độ nghỉ ngơi ra sao?Đau bụng kinh khiến chị em khó chịu và dễ nổi mụn

Các cơn đau bụng dưới có thể khiến các chị em có cảm giác bị đau lưng hoặc đau vùng dưới đùi, đau bụng dưới quằn quại gây ra sự khó chịu trong cơ thể và ảnh hưởng đến công việc hàng ngày.

 Nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng kinh

70% chị em phụ nữ sẽ có hiện tượng bị đau bụng kinh, ngoài cơn đau bụng dưới dữ dội thì kèm theo có thể là cảm giác nôn nao, chóng mặt và bị mệt mỏi, nổi mụn. Nguyên nhân chính dẫn đến đau bụng kinh là do sự tiết hormone prostaglandin làm thúc đẩy co bóp tử cung, làm thúc đẩy co bóp tử cung gây nên rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung. Vậy đau bụng kinh nên ăn gì để giảm cơn đau?

Đau bụng kinh nên ăn gì?

 Trứng gà + ngải cứu

Kết hợp ăn trứng gà và ngải cứu sẽ giúp cho chị em nhanh chóng giảm cơn đau bụng được nhiều người áp dụng. Cách làm khá đơn giản, trứng gà luộc chín để nguội và bóc vỏ sau đó ngải cứu rửa sạch cho trứng và ngải cứu vào nồi đun thêm gia vị là có thể đem ra thưởng thức.

Các loại rau lá xanh

Trong rau xanh sẽ có chất xơ không chỉ vậy còn có nhiều sắt và vitamin bổ dưỡng, ngày đèn đỏ thường hay mất máu nhiều dẫn tới cơ thể bạn thiếu hụt một lượng chất sắt, gây cảm giác mệt mỏi và bơ phờ. Hãy bổ sung thêm các loại rau lá xanh để đảm bảo được sức khỏe tốt.

Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin E

Chị em nên bổ sung các thực phẩm giảm đau bụng kinh hiệu quả là các thực phẩm chứa nhiều vitamin E hoặc viên uống bổ sung vitamin E 2 ngày trước chu kỳ nguyệt san.

Dùng nhiều sữa hoặc sữa chua

Theo tin tức nghiên cứu khoa học mới nhất hiện nay thì số  người bổ sung 1200mg canxi mỗi ngày sẽ giảm khoảng 30% đau bụng kinh so với những người chỉ bổ sung 500mg canxi mỗi ngày. Chính bởi vậy chị em nên chủ động bổ sung nhiều sữa hoặc sữa chua để điều hòa kinh nguyệt đều đặn hàng tháng.

Uống đủ nước

Trong ngày đèn đỏ thay vì uống nước lạnh, các chị em nên uống nước ấm hoặc nóng vì khi sử dụng nước ấm từ việc giãn cơ nước ấm còn giúp ích cho việc hạn chế cơn đau bụng kinh. Ngoài ra khi uống đủ nước sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tích nước trong cơ thể hạn chế được cảm giác đầy hơi khó chịu hay chướng bụng.

Nếu không muốn uống nước bạn cũng có thể ăn bù các loại trái cây như dưa chuột, dưa hấu, dâu, các loại rau xanh…Vì trong những loại thực phẩm hóa quả này có chứa rất nhiều nước.

Đau bụng kinh nên ăn gì? chế độ nghỉ ngơi ra sao?Đau bụng kinh nên ăn gì để giảm cơn đau

Chườm túi nóng

Theo khoa học đã chứng minh thì khi đặt túi chườm nóng lên bụng hoặc bụng dưới khoảng một giờ đồng hồ sẽ có tác dụng tương tự như thuốc giảm đau bụng kinh. Đến ngày bị kinh nguyệt chị em có thể lấy một ít nước ấm đổ vào bình thủy tinh hoặc túi cao su và chườm nhẹ lên vùng bụng dưới. Đây cũng là cách đơn giản, dễ thực hiện mà chị em nên thử.

Tập thể dục và tập Yoga

 Ở một vài nghiên cứu khẳng định vận động trong ngày đèn đỏ sẽ giúp tăng hàm lượng endorphins trong cơ thể, làm dịu cơn đau bụng dưới, cải thiện tâm trạng bức bối, cáu gắt…

Sử dụng kết hợp tập các bài Yoga, đây là phương pháp thần kỳ để chữa đau bụng kinh hiệu quả. Nhờ vào các động tác đơn giản như áp sát 2 chân lên tường, thở đều và thư giãn, cuộn người hình vòng cung sẽ giúp các cơn đau giảm bớt. Muốn có được hiệu quả bạn nên tập đều đặn 3 lần/ tuần mỗi lần 15 phút.

Chị em nên đạp xe đạp, đi bộ, tập yoga… để giúp sức khỏe nâng cao và giảm đau bụng kinh

Thu An, ban xét tuyển cao đẳng Dược THPHCM chia sẻ: “Vào những ngày này, bạn cũng nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Hãy bổ sung thêm các loại hải sản, rau quả, trái cây chứa vitamin C, B6, E như đu đủ, bông cải xanh, gạo lức,… Đồng thời, giảm các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột, chất béo, thực phẩm chế biến sẵn”.

Việc sử dụng thuốc phải tuân thủ theo sự chình định của bác sĩ chuyên khoa để tránh những tác dụng phụ.

 Với những cách làm giảm đau bụng kinh như vừa nêu trên chị em còn có thể làm một số cách khác như đắp gừng tươi, massage bụng dưới, xoa bóp bằng dầu nóng, sử dụng thuốc giảm đau để thuyên giảm cơn đau.  Việc sử dụng thuốc cần uống theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn với sức khỏe.

Muốn thuyên giảm tình trạng đau bụng kinh nên có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, ăn đủ chất, hạn chế đồ cay nóng. Nên ăn trái cây, vitamin C, giữ tinh thần được thoải mái, hài hòa, hạn chế những áp lực trong cuộc sống. Nếu trong trường hợp quá đau mà không ngưng nghỉ, bạn nên đi khám phụ khoa hoặc gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Sử dụng thuốc làm dịu cơn đau

Để làm giảm đau bụng kinh nhanh và hiệu quả ngoài các chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý thì chị em có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau bụng có tác dụng nhanh theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng rằng với một số cách làm giảm đau bụng kinh nêu trên có thể giúp chị em giảm được cơn đau bụng kinh hiệu quả nhanh nhất. Tuy nhiên trong trường hợp bạn đã áp dụng các phương pháp này mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì không nên tự chữa mà nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Từ đó bác sĩ xác đinh được nguyên nhân của bệnh từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả.

5 (100%) 1 vote
Share.

About Author