Món ngon cuối tuần cho bé đảm bảo đủ dinh dưỡng

0

Những ngày cuối tuần, mẹ thường có thêm thời gian rảnh rỗi chuẩn bị nhiều món ngon cuối tuần cho bé và gia đình hơn. Cuối tuần cũng là thời điểm thích hợp để các mẹ lên thực đơn món cho tuần kế tiếp tiếp, việc này nhằm giúp mẹ chủ động hơn trong việc đi chợ và sơ chế sẵn các thực phẩm đủ dinh dưỡng cho con.

Món ngon cuối tuần cho bé 2 tuổi

Với những trẻ 2 tuổi, bé vẫn đang trong giai đoạn đầu đời nhưng thực đơn đã thay đổi nhiều hơn và cần nhiều nguồn dinh dưỡng thiết yếu hơn.Tuy nhiên thì cũng trong độ tuổi này con cũng rất dễ lâm vào tình trạng biếng ăn. Các mẹ lên thực đơn món ngon cuối tuần cho bé 2 tuổi thường có những gì?

Không giống như giai đoạn ăn dặm trước đó, thời kỳ bé 2 tuổi là đã có thể ăn được cơm,thời điểm này cũng dễ sinh thói quen hư nên cha mẹ cũng nên tập cho trẻ tự xúc ăn và có thể ngồi cùng bàn với bố mẹ để bé học dần thói quen gia đình.

Bé 2 tuổi có cân nặng chuẩn như sau

  • Bé trai: khoảng từ 11 đến 12kg
  • Bé gái: khoảng từ 10 đến 11kg

Ở độ tuổi này mẹ có thể bổ sung trong các món ngon cho bé là cơm nát, cháo đặc thay vì cháo loãng, súp, phở,…

Nhu cầu dinh dưỡng bé 2 tuổi rất cao

Nhu cầu dinh dưỡng bé 2 tuổi rất cao

Gợi ý một số mẫu món ngon cho bé 2 tuổi ăn mãi không chán

Các mẹ có thể thay đổi các món ăn cho bé 2 tuổi theo bữa chính và bữa phụ để giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Mẫu thực đơn:

  • Cơm + đậu phụ sốt cà chua +  canh rau cải + 1 quả chuối + bánh ngọt + cốc sinh tố bơ (cho bữa phụ)
  • Cơm + thịt sườn + canh cải bó xôi + cam + 1 hũ sữa chua (bữa phụ)
  • Cơm+ thịt bò băm nhỏ + canh rau ngót nấu thịt nạc + 1 cốc sữa + 1 miếng bánh ngọt (bữa phụ)
  • Cháo nấu thịt bằm + trứng chiên + canh rau cải + 1 cốc sữa + 1 quả kiwi (bữa phụ)
  • Cháo cá hồi + súp lơ xanh luộc nhừ + sinh tố xoài + trà lúa mạch (bữa phụ)

Cha mẹ lưu ý dù thay đổi món ăn hàng ngày thì trong các món ăn cho bé 2 tuổi thực đơn mỗi ngày của các con vẫn cần đúng 4 nhóm chất – đạm, béo, vitamin và khoáng chất.  Có nhiều thực phẩm không thể kết hợp cùng nhau nên nếu không chú ý, con bạn có thể bị đau bụng và khó tiêu hóa.

Món ngon cuối tuần cho bé 3 tuổi

Để trẻ 3 tuổi phát triển tốt cả chiều cao và cân nặng, năng lượng cần thiết con cần hấp thụ mỗi ngày phải đảm bảo từ 1200 đến 1500 calo. Theo bảng cân nặng, chiều cao của trẻ 3 tuổi chuẩn từ WHO: Chiều cao chuẩn của một bé trai 3 tuổi phải từ 87,7-102,5cm và cân nặng từ 10,9-17kg. Chiều cao chuẩn của một bé gái lag 90,2-98,1 cm, cân nặng 12,6-16,1kg

Cách lựa chọn thực phẩm cho trẻ 3 tuổi

Để tránh cho con gặp phải tình trạng quá béo hay quá gầy mẹ cần đảm bảo những món ăn cho trẻ 3 tuổi cung cấp đủ các loại vitamin, khoáng chất và đáp ứng tiêu chí ngon, lạ mắt đủ các chất dinh dưỡng khác. Một nguyên tắc quan trọng khác mẹ cần nhớ là cần phải cho trẻ ăn món trẻ thích chứ không phải món mẹ muốn.

Vào độ tuổi này, con yêu của bạn đã sẵn sàng để tiếp nhận chất như dầu ôliu, phomai, các loại hạt,ngũ cốc nguyên cám để bổ sung tinh bột và chất xơ.

Các mẹ cũng cần cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn của trẻ 3 tuổi mỗi ngày vì dạ dày của con còn nhỏ, không thể chứa hay hấp thu được lượng thực phẩm quá lớn. Mỗi trẻ cần 3 bữa chính là bữa sáng, bữa trưa, bữa tối còn 3 bữa phụ là sáng, bữa xế chiều và ăn nhẹ trước khi ngủ. 

Dinh dưỡng dành cho trẻ em luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc làm cha mẹ

Dinh dưỡng dành cho trẻ em luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc làm cha mẹ

Mẹo hay để con ăn ngon hơn

Cho con ăn theo từng bữa với đa dạng thực phẩm, đặc biệt mẹ không nên ép con ăn quá nhiều sẽ con sẽ sợ ăn dễ bị phản tác dụng.

Ăn cơm cùng con và khuyến khích con ăn chậm, nhai kĩ chất dinh dưỡng dễ hấp thu hơn. Việc ăn cùng con này sẽ giúp con chuẩn bị tinh thần và giúp bé thêm hứng thú cho bữa ăn.

Thực đơn cho bé 3 tuổi giúp phát triển chiều cao, cân nặng

Thực đơn cho bé 3 tuổi các mẹ cần đáp ứng đầy đủ các nhóm thực phẩm cơ bản: tinh bột, rau – trái cây, chất đạm, sữa, chất béo.

Mẫu thực đơn

  Bữa sáng: 1 cốc sữa+ 1 lát bánh mì kẹp trứng
● Bữa phụ 1: 1 chén chè
● Bữa trưa: cơm + món mặn (thịt băm sốt cà chua, canh rau cải, bí đỏ, bí xanh…
● Bữa phụ 2: vài miếng hoa quả
● Bữa tối: Cơm + cá hấp, thịt hầm khoai tây…
● Bữa phụ 3: 1 hộp sữa chua

Hi vọng các cha mẹ sẽ có được những kiến thức chăm con khoa học và con sẽ đạt chiều cao cân nặng như mong muốn.

5 (100%) 1 vote
Share.

About Author